Our Blog / อับเดทความเคลื่อนไหว และข่าวสาร

google-adwords-featured

เครดิตภาพประกอบ : http://www.aspe-roi.com/blog/wp-content/uploads/2014/04/google-adwords-featured.jpg

มาจะกล่าวบทไปฟังทางนี้กันหน่อย กล่าวถึง Adword ที่รู้จักกันดี ..
Google Adword คือการโฆษณาเว็บไซต์ในหน้าค้นหาของ Google นี่เอง เช่น เมื่อมีคนค้นหาคำว่า iPhone 6 จะปรากฏในลักษณะนี้

 

ในหมายเลข 1 และหมายเลข 2 คือการโฆษณาด้วยการประมูล (bidding) แบบ Pay-Per-Click (PPC) หรือเรียกให้ไพเราะกว่านั้นคือ Cost-Per-Click (CPC) ถ้าการสร้างแคมเปญไม่ได้ใช้แบบอัตโนมัติ (อัตโนมัติ คือ การตั้งงบไว้แล้ว google จะคำนวน CPC ให้เอง) ดังนั้นผมจะยกตัวอย่างหลักๆที่ใช้ในขั้นต้นกันก่อน จะมีอยู่สองส่วนคือ

  1. ค่าประมาณการสำหรับหน้าแรก (Est. First page bid)
  2. ค่าประมาณการสำหรับบนสุดของหน้า (Est. Top page bid)

ซึ่งใครจ่ายมากกว่าก็ได้แสดงผลในหน้าแรก หรือถ้าจ่ายมากกว่ายิ่งขึ้นไปอีกก็จะขึ้นไปอยู่ข้างบนสุด(ของหน้าแรก)

ค่าประมาณการสำหรับหน้าแรก 

มันเป็นช่องที่มีตัวเลขบอกเช่น 5.00 บาท หมายความว่าถ้าคุณใช้เงินประมาณ 5.00 บาทต่อหนึ่งคลิก คุณก็จะได้มาอยู่ในหน้าแรก

adwords-home1

เครดิตภาพประกอบ http://www.google.com/adwords/images/homepage/adwords-home1.png

ตรงนี้ผมอยากให้พิจารณาค่าประมาณการสำหรับหน้าแรกกันก่อน ไม่ใช่คิดว่ามีเงินก็ลงไปนะครับเสียฟรีเลย เช่น ถ้าอยากขึ้นหน้าแรก

เอ..แบบนี้ก็ตั้งค่า CPC 50.00 บาทเลยดีมั้ย ??

—ถ้ารวยก็ไม่ผิดครับ เพราะถัดมาเดือนนึงถ้ามีคนคลิกทุกวัน … ก็จะเสียเงิน 1,500 บาท แต่ถ้าดูจากช่องค่าประมาณการหน้าแรกที่แนะนำ อาจจะอยู่แค่ 5 บาทด้วยซ้ำไป ถ้าใช้ CPC 5 บาทก็ได้ผลเหมือนกันแต่รายเดือนก็จะเสียแค่ 150 บาท ต่างกันเยอะเลยนะๆ

ค่าประมาณการสำหรับบนสุดของหน้า

ฮั่นแน่!! ไม่ใช่มีเงินแล้วจะขึ้นไปบนสนได้ตลอดเวลานะครับ! Google มีคะแนนคุณภาพ (Qual. Score) อยู่ เช่น SAMSUNG จะมาเกรียนใช้ Adword  iPhone 6 แต่พอกดเข้าไปแล้วเป็น Note 4 อย่างนี้เสียตังค์แทบตาย ยังไงก็ขึ้นบนสุดไม่ได้นะ (อาจจะขึ้นได้ แต่จะแสดงผลน้อยครั้งมากๆ ไม่คุ้มหรอก) ยกเว้นภายในมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับ iPhone 6 ด้วย นั่นก็คือภาพที่แคปเจอร์ให้ดูทางด้านบนที่หมายเลข 2 นั่นเอง

number2

 

Comments

comments

Tle Jakapong L.

Managing Directer at Digitalmedia Outsource Solution Co.,Ltd. @tlecoco

Comments are closed.