Our Blog / อับเดทความเคลื่อนไหว และข่าวสาร

ปัจจุบัน ไม่ต้องเกริ่นนำเข้าเรื่องการโฆษณาบน facebook ว่ามันดียังไงกันแล้วเนอะ… ถ้าเข้าไปเริ่มต้นสร้างโฆษณาได้ที่ http://www.facebook.com/advertising ได้เลยส่วนโพสต่อไปนี้จะพาทัวร์ไปเรื่อยๆว่าแต่ละอย่างมันคืออะไรกันบ้าง ซึ่งรูปแบบการโฆษณา facebook ได้แบ่งออกเป็น 9 หมวดหมู่ดังนี้ครับ (กำลังไล่เขียนแต่ละหัวข้อให้นะครับ)

  1. Page Post Engagement
  2. Page Likes
  3. Click to Website
  4. Website Conversion
  5. App Installation
  6. App Engagement
  7. Event Responses
  8. Offer Claims
  9. Video Views

แต่นี้ต้องมารู้คำศัพท์สำคัญกันก่อน นั่นคือ CampaignEngagement, Reach และคำอื่นๆ จะขอรวบรวมเอาไว้ และขออธิบายความหมายสั้นๆของแต่ละคำดังนี้

Campaign คือชุดโฆษณาที่เปิดใช้งาน เช่น  Campaign นี้จัดทำเพื่อโปรโมทโปรโมชั่นลดราคาสิ้นปีเท่านั้น และตั้งเวลา Campaign ไว้แค่ 30 วัน เป็นต้น

Engagement คือ ให้คนสนใจหรือเห็นโพสของเรามากขึ้น (ไม่ใช่การ Like อย่างเดียวนะครับ)

Reach คือ ค่าตัวเลขของ Engagement นั่นแหละมันจะแยกส่วนให้ว่าส่วนที่เสียเงิน ได้ Reach เท่าไหร่ ?… ส่วนที่เสียเงินได้ Reach เท่าไหร่ ?… เพื่อให้ผู้ลงโฆษณานำไปพิจารณากันต่อไป ตัวอย่างภาพด้านล่างนี้มีทั้งเสียเงิน และไม่เสียเงิน(300บาท) จะเห็นว่าไม่ได้แตกต่างกันมาก ทั้งนี้มันก็ขึ้นอยู่กับ content ที่จัดทำด้วยนะ

 

 

reached

ตัวอย่างโพสที่ไม่ใช้การโฆษณา

 

 

reached oganic paid

ตัวอย่างโพสที่โฆษณา

 

 

ส่วนการ Boost post ค่าเริ่มต้นของมันก็จะเทียบเท่ากับการใช้ Page Post Engagement ในข้อแรก

Comments

comments

Tle Jakapong L.

Managing Directer at Digitalmedia Outsource Solution Co.,Ltd. @tlecoco

Comments are closed.