Our Blog / อับเดทความเคลื่อนไหว และข่าวสาร

สองบริษัทใหญ่ที่มีข่าวว่าจะผลิตสมาร์ทโฟนออกมาขายที่เป็นข่าวกันอยู่ในช่วงนี้คืออเมซอนกับเฟสบุ๊ค
สำหรับอเมซอนนั้นมีข่าวลือมานาน 2-3 ปีมาแล้ว แต่ก็ไม่มีคำยืนยันที่แน่ชัด?จากบริษัทหรือผู้บริหาร
ขณะที่สำหรับ “เฟสบุ๊ค” นั้น ดูเหมือนว่าจะมีความแน่นอนมากกว่า?แม้ว่าในอดีต “มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก”
?จะเคยพูดไว้ว่าเฟสบุ๊คไม่จำเป็นต้องผลิตสมาร์ทโฟน?ทว่าเมื่อเวลาผ่านไปคำพูดนั้นก็ไม่สำคัญ?เพราะอุปกรณ์อย่าง
สมาร์ทโฟนจะเชื่อมโยงรายได้เข้ามาสู่เฟซบุ๊กได้มากขึ้นตามข่าวที่ปรากฏ เฟสบุ๊คจะใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์
?และจ้าง HTC ผลิต และสร้างอินเตอร์เฟซที่แสดงความเป็นเฟสบุ๊คไว้บนหน้าจอ รวมถึงแอปพลิเคชั่นของเฟสบุ๊ค
แน่นอนว่าฐานผู้ใช้งานเฟสบุ๊คนั้นมีเยอะมาก เพราะจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้งานมีถึงหลักพันล้านคน แต่จะเชื่อมโยง
ผู้ใช้เฟสบุ๊คให้มาเป็นเจ้าของเฟสบุ๊ค โฟนได้หรือไม่นั้น ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องตั้งคำถาม
มีผลการสำรวจชิ้นหนึ่งโดยบริษัท Rettrevo ที่อยากรู้ว่าจากข่าวคราวเกี่ยวกับเฟสบุ๊ค โฟนที่ออกมานั้นคนสนใจมันแค่ไหน
ผลการสำรวจที่ออกมา น่าผิดหวังสำหรับเฟสบุ๊คถ้าจะออกสมาร์ทโฟนจริงๆ เพราะกลุ่มตัวอย่างมากถึงร้อยละ 82 ไม่สนใจ
เฟสบุ๊ค โฟนและร้อยละ 15 ตอบว่าต้องการข้อมูลมากกว่านี้ก่อนจะตัดสินใจ มีเพียงร้อยละ 3 เท่านั้นที่สนใจแน่นอน
? ? ? ? ? ? ? ในตลาดสมาร์ทโฟนที่แข่งขันกันสูงและมีบริษัทสองเจ้าขับเคี่ยวกันจริง ๆ คือ แอปเปิลกับซัมซุง?บริษัทอื่น ๆ จะเข้าไปต่อกรด้วยไม่ใช่เรื่องง่าย และหากจะลงตลาดล่างคือสมาร์ทโฟนราคาถูกที่ตามข่าวว่าเฟสบุ๊ค โฟนน่าจะลงไปก็เต็มไปด้วยผู้ผลิตมากหน้าหลายตา ทั้งระดับที่แบรนด์แข็งแกร่ง และบริษัทเล็กบริษัทน้อยมากมาย
หันไปดูผลสำรวจความสนใจของคนที่มีต่อสมาร์ทโฟน หากอเมซอนจะผลิตออกมาขายบ้าง ผลการสำรวจออกมาดีกว่า
เฟสบุ๊คโฟนอยู่บ้าง แต่คนที่ตอบว่าสนใจก็ยังคงมีเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น ขณะที่คนซึ่งตอบว่าไม่สนใจมีถึงร้อยละ 66เพียงแต่ว่ากรณีของอเมซอนนั้นมีประสบการณ์ในการแปรความภักดีต่อยี่ห้อหรือลูกค้าเก่า ๆ ให้ยอมรับตัวฮาร์ดแวร์ได้ เช่นในกรณีของคินเดิล ไฟร์ ที่ถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่งในตลาดแท็บเลต ขณะที่เฟสบุ๊คไม่มีประสบการณ์ด้านฮาร์ดแวร์มาก่อน
ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ?คอลัมน์ IT. Talentz

Comments

comments

Tle Jakapong L.

Managing Directer at Digitalmedia Outsource Solution Co.,Ltd. @tlecoco

Comments are closed.